วันศุกร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

รำลึก 224 ปี หลุยส์ ดาแกร์ (Louis Daguerre)


          วันนี้ใครเข้ากูเกิ้ล คงสะดุดตาเข้าให้กับดูเดิ้ลใหม่อีกครั้ง คราวนี้มาในรูปของภาพถ่ายครอบครัวแสนอบอุ่น ฟันธงได้เลยว่าถ้าไม่คลิกเข้าไปดู ก็คงไม่มีใครเดาออกว่าดูเดิ้ลนี้สร้างขึ้นในโอกาสไหนอย่างแน่นอน แถมหลายคนแม้แต่คลิกเข้าไปดูก็ยังคงงง ง้ง งง กันต่อ เพราะแม้จะปรากฎคำอธิบายดูเดิ้ลว่าครบรอบ 224 ปี Louis Daguerre แต่ก็ไม่รู้จักว่าเขาเป็นใครกันซะนี่ วันนี้กระปุกดอทคอมก็เลยขอนำเรื่องราวของเขามาฝากกันค่ะ
          หลุยส์ ดาแกร์ (Louis Daguerre) เกิดเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน ค.ศ.1787 เป็นศิลปินและนักฟิสิกส์ชาวฝรั่งเศส ผู้คิดค้นวิธีถ่ายรูปแบบดาแกโรไทพ์ หรือก็คือการสร้างภาพและบันทึกลงบนแผ่นเงิน ซึ่งถือเป็นผู้บุกเบิกคนสำคัญของวงการการถ่ายภาพเลยทีเดียว
          ในระยะแรก หลุยส์ ดาแกร์ เริ่มต้นชีวิตศิลปินด้วยการเรียนรู้งานด้านสถาปัตยกรรม ออกแบบโรงภาพยนตร์ และสร้างสรรค์ภาพวาดแบบพานอรามาร่วมกันกับ ปิแอร์ เพรโวส ศิลปินผู้สร้างสรรค์ภาพวาดพานอราม่าคนแรกของฝรั่งเศส ซึ่งตลอดเวลานั้น หลุยส์ ดาแกร์ ก็สนใจเรื่องการถ่ายภาพเป็นพิเศษ จึงได้เรียนรู้ศาสตร์การถ่ายภาพอย่างเอาจริงเอาจัง
          ต่อในปี ค.ศ. 1822 เมื่อ โจเซฟ เนียฟฟอร์ เนียพซ์ ได้สร้างสรรค์ภาพถ่ายแบบเฮลิโอกราฟเป็นคนแรกของโลก หลุยส์ ดาแกร์ ก็ได้ไปร่วมงานกับเนียพซ์ 3 ปีหลังจากนั้น  เพื่อค้นคว้าเรื่องการใช้วัตถุไวแสงประเภทซิลเวอร์ไอโอได หรือแผ่นเงินเคลือบไอโอดีนในการบันทึกภาพถ่าย แต่ยังไม่ทันที่การค้นคว้านี้จะประสบความสำเร็จ โจเซฟ เนียฟฟอร์ เนียพซ์ ก็เสียชีวิตลงเสียก่อน ทำให้ หลุยส์ ดาแกร์ ต้องทำการค้นคว้าต่อไปเพียงผู้เดียว จนกระทั่งประสบความสำเร็จในที่สุด และตั้งชื่อกระบวนการสร้างและบันทึกภาพด้วยการใช้ซิลเวอร์ไอโอไดนี้ว่า “ดาแกโรไทพ์” (Daguerreotype)
          และนับตั้งแต่นั้นมา หลังจากการถ่ายด้วยกระบวนการดาแกโรไทพ์ได้ถือกำเนิดขึ้น มันก็กลายเป็นสิ่งที่จุดประกายไอเดียนักพัฒนาในการพัฒนาภาพถ่ายแบบต่าง ๆ ขึ้นมาอีกมากมาย จนกระทั่งเป็นภาพถ่ายหลาย ๆ รูปแบบที่เราใช้กันทุกวันนี้ จึงนับว่า หลุยส์ ดาแกร์ เป็นผู้บุกเบิกที่สำคัญในวงการภาพถ่ายมากเลยทีเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น