วันเสาร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

การหัวเราะแต่ละแบบส่งผลต่อสมองไม่เหมือนกัน



การ หัวเราะอาจหมายถึงการหัวเราะเยาะ รู้สึกตลก สนุก หรืออาจจะโดนจั๊กจี้ก็เป็นได้ แต่การหัวเราะแต่ละประเภทที่แตกต่างกันนั้นอาจทำให้"โครงข่ายรับรู้การ หัวเราะ" ในสมองของผู้ฟังนั้นแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับสิ่งที่ทำให้เกิดการหัวเราะนั้น

งาน วิจัยจาก เดิร์ค ไวลด์กรูเบอร์ และทีมงาน จากมหาวิทยาลัยทูบิงเกน เยอรมนีครั้งนี้ ได้รับการเผยแพร่ในวารสารวิชาการ PLOS ONE แล้ว เผยถึงกิจกรรมในสมองขณะที่รับฟังการหัวเราะในแต่ละแบบ

การ หัวเราะของสัตว์เป็นรูปแบบของการสื่อสารแบบหนึ่งที่ในขั้นแรกเป็นเพียงการ ตอบสนองต่อการจั๊กจี้เท่านั้น แต่การหัวเราะของมนุษย์นั้นมีวิวัฒนาการมานานจากความสนุก

แม้ว่าคนหลายๆคนจะหัวเราะเมื่อโดนจั๊กจี้ แต่การหัวเราะที่เรียกว่า "หัวเราะแบบสังคม" ในมนุษย์นั้น เป็นการสื่อสารที่สื่อถึงความสุข การเยอะเย้ย หรือการส่งข้อมูลรู้สำนึกไปยังคนอื่นๆ นักวิจัยจึงได้ศึกษาว่า ปฏิกิริยาธรรมชาติของแต่ละคนในขณะที่ได้ฟังการหัวเราะสามแบบ คือ หัวเราะเพราะสนุก หัวเราะเยาะเย้ย และหัวเราะเพราะโดนจั๊กจี้ เป็นแบบใด

"การหัวเราะเยาะคนอื่น กับ การหัวเราะคนอื่นๆ ทำให้เกิดผลทางสังคมที่ไม่เหมือนกัน" ไวลด์กรูเบอร์ อธิบาย

"รูป แบบการเชื่อมต่อของเซลล์ประสาทที่สมองส่วนเซลีบรัมในขณะที่รับรู้การหัวเราะ ที่แตกต่างกันนี้ ก็จะแตกต่างกันไปด้วย แสดงถึงว่า กลไกและกระบวนการของการรับรู้เสียงหัวเราะเหล่านี้ก็แตกต่างกันไป"

นัก วิจัยยังพบด้วยว่า สมองส่วนที่เกี่ยวข้องกับการประมวลผลข้อมูลทางสังคมที่ซับซ้อนก็ถูกกระตุ้น ด้วยเมื่อได้ยินเสียงหัวเราะแบบมีความสุข หัวเราะแบบเยาะเย้ย แต่เมื่อได้ยินการหัวเราะเพราะโดนจั๊กจี้ สมองส่วนนี้จะไม่ถูกกระตุ้น

แต่ อย่างไรก็ตาม การหัวเราะเพราะโดนจั๊กกี้นั้นก็ซับซ้อนมากกว่าการหัวเราะประเภทอื่น และไปกระตุ้นสมองส่วนอื่นๆที่รับรู้การรับฟังที่ซับซ้อนมากแทน การเปลี่ยนแปลงสมองส่วนที่ได้รับการกระตุ้นและรูปแบบการเชื่อมต่อนี้จึงขึ้น อยู่กับประเภทของการหัวเราะที่ได้ยิน รูปแบบการเชื่อมต่อของเซลล์ประสาทในสมองสามารถส่งผลต่อการรับรู้บางอย่างได้ และอาจจะส่งผลต่อสุขภาพและโรคภัยไข้เจ็บของคนได้ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น