วันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

สุพรรณบุรี พบเด็กตาบอด เรียนดีแต่ยากจน

สุพรรณบุรี พบเด็กตาบอด เรียนดีแต่ยากจน




           สุพรรณบุรี ผู้ สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก พ.ต.อ.เชิดศักดิ์ เฉลียวศิลป์ ผกก.สภ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี ว่ามีเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษา 6 โรงเรียนวัดดอนเจดีย์ราษฎร์บูรณะ ต.ดอนมะสังข์ อ.เมืองสุพรรณบุรี ไม่มีดวงตาข้างซ้าย และฐานะทางบ้านยากจน แต่เรียนหนังสือเก่ง อยากให้ผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบนำเรื่องของเด็กนักเรียนคนนี้มาเผยแพร่ เพื่อให้เด็กได้มีโอกาสทางการศึกษาในวันข้างหน้า ซึ่งผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบ พบ ด.ญ.รีน่า เปี่ยมพิชัย หรือน้องเบลล์ อายุ 13 ปี อยู่บ้านเลขที่ 190 หมู่ 4 ต.ดอนมะสังข์ อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี พร้อมกับ น.ส.ลักขณา โพธิสุทธิ์ ครูโรงเรียนวัดดอนเจดีย์ราษฎร์บูรณะ ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่าน้องเบลล์ ตาบอดมาตั้งแต่อายุ 3 ขวบ เนื่องจากเป็นโรคมะเร็งและโรคเลือด ตาบวมและมีน้ำตาไหลอยู่ตลอดเวลา
                           
ใน เวลาต่อมาได้รับพระมหากรุณธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี พระราชทานดวงตาเทียมให้ โดยได้ทำการผ่าตัดใส่ดวงตาเทียมที่โรงพยาบาลเด็ก ซึ่งน้องเบลล์ได้ทำดวงตาหล่นหายไปในน้ำระหว่างไปนั่งดูเพื่อนเล่นน้ำ เมื่อปี 2552 ทำให้ต้องใช้กระดาษชำระปิดดวงตาเพื่อป้องกันไม่ให้ฝุ่นเข้าโดยไม่มีลูกตามา ตลอดระยะเวลา กระทั่งปี 2554  ด้าน พ.ต.อ.เชิดศักดิ์ เฉลียวศิลป์ ผกก.สภ.เดิมบางนางบวช กล่าวว่าขณะนั้นมีตำแหน่งเป็นรองผกก.ป.สภ.เมืองสุพรรณบุรี ได้เดินทางมาบรรยายเรื่องยาเสพติดที่โรงเรียนแห่งนี้ และพบเห็น น้องเบลล์ ว่ามีดวงตาพิการ จึงได้รับปากว่าจะให้การช่วยเหลือดำเนินการพาน้องเบลล์ไปรักษาดวงตา ผ่าตัดและใส่ดวงตาเทียมให้ จากนั้นจึงได้ประสานกับโรงพยาบาลศูนย์เจ้าพระยายมราชเพื่อไปนำเด็กไปตรวจ วินิจฉัยโรค
                
            โดย เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 20 ก.พ.พ.ต.อ.เชิดศักดิ์ เฉลียวศิลป์ ผกก.สภ.เดิมบางนางบวช พร้อมกับ น.ส.ลักขณา โพธิสุทธิ์ ครูโรงเรียนวัดดอนเจดีย์ราษฎร์บูรณะ ได้พา ด.ญ.รีน่า เปี่ยมพิชัย หรือน้องเบลล์ อายุ 13 ปี เดินทางเข้าพบแพทย์หญิงจุฑารัตน์ ป้อมสถิตย์ แพทย์ประจำแผนกจักษุวิทยา โรงพยาบาลศูนย์เจ้าพระยายมราช เพื่อตรวจดวงตาวินิจฉัยโรค ตรวจสอบประวัติการรักษาพยาบาล โดยแพทย์ผู้ตรวจวินิจฉัยกล่าวว่าการรักษา ขณะนี้ต้องรักษาดวงตาข้างขวาให้ดีอย่าให้เกิดอุบติเหตุ เพราะว่าเหลือดวงตาเพียงข้างเดียว และเด็กไม่ได้ใส่ดวงตามาหลายปีทำให้ยากต่อการรักษา จึงต้องใช้เวลาและรักษาทีละขั้นตอน โดยแพทย์หญิงจุฑารัตน์ ป้อมสถิตย์ แพทย์ประจำแผนกจักษุวิทยา โรงพยาบาลศูนย์เจ้าพระยายมราช ได้ทำหนังสือส่งตัวพร้อมประวัติการรักษาไปยัง อาจารย์ทันตแพทย์ ม.ล.ธีรธวัช ศรีธวัช ทันตแพทย์หน่วยประดิษฐ์ใบหน้าขากรรไกร มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อส่งทำ ConFormer หรือตาปลอม ตามขั้นตอนต่อไป
                           
ด้าน พ.ต.อ.เชิดศักดิ์ เฉลียวศิลป์ ผกก.สภ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี ได้ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่าหลังพบว่าเด็กคนนี้มีปัญหาพิการทางสายตา จึงได้ปรึกษากับอาจารย์ประจำชั้น พร้อมทั้งผู้บริหารโรงเรียนและผู้ปกครองของเด็ก เพื่อให้การช่วยเหลือเด็กทันที และด้วยฐานะทางบ้านที่ยากจนทำให้ผู้ปกครองของเด็กไม่มีกำลังทรัพย์ที่จะทำ การรักษา ตนจึงอาสานำตัวเด็กรักษาด้วยตัวเอง ประกอบกับเด็กคนนี้มีผลการเรียนที่ดีสอบได้ที่ 1 มา ตั้งแต่ชั้นประถม 1 จนถึงประถม 6 และเนื่องจากเกรงว่าเด็กจะไม่ได้รับการสนับสนุนให้เรียนหนังสือต่อในชั้นที่ สูงขึ้นไป จึงเข้ามาให้การช่วยเหลือ โดยตนยินดีจะออกค่าใช้จ่ายในการรักษาดวงตา ผ่าตัดดวงตา ทั้งหมด
                 
ขณะที่ ด.ญ.รีน่า เปี่ยมพิชัย หรือน้องเบลล์ ยัง ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าที่ผ่านมารู้สึกทรมานมาก เนื่องจากตาบวมและมีน้ำตาไหลอยู่ตลอดเวลา จนกระทั่ง พ.ต.อ.เชิดศักดิ์ เฉลียวศิลป์ ผกก.สภ.เดิมบางนางบวช ได้มาพบและรับปากให้การช่วยเหลือ จึงรู้สึกดีใจมาก น้องเบลล์ กล่าวเพิ่มอีกว่าต้องขอบคุณ พ.ต.อ.เชิดศักดิ์ เฉลียวศิลป์ ที่ได้ให้ดวงตาดวงใหม่แก่หนู ให้ชีวิตใหม่แก่หนู หนูจะไม่ลืมพระคุณครั้งนี้เลย แต่หนูไม่มีอะไรตอบแทน นอกจากคำขอบคุณและการเป็นคนดี ทำในสิ่งที่ดีที่สุดให้สมกับที่ท่านได้มอบดวงตาดวงนี้มาหนูกราบขอบคุณค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น