วันอังคารที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เคล็ดลับการพัฒนาภาษาอังกฤษอย่างรวดเร็ว

เคล็ดลับการพัฒนาภาษาอังกฤษอย่างรวดเร็วในเวลาอันสั้น ให้เห็นผลดีที่สุด ลองมาดูกันว่าทำอย่างไร

1. เอาภาษาอังกฤษเข้ามาในชีวิตspeak-english
โดยเริ่มจากวิธีง่ายๆที่ทำได้ เช่น อ่านหรือดูข่าวภาษาอังกฤษ หัดฟังเพลงภาษาอังกฤษ ดูภาพยนตร์ สารคดี หรือการ์ตูนก็ได้ ตอนแรกที่เริ่มอาจจะเปิดซับไตเติ้ลภาษาไทย เพื่อดูว่าคำพูดนั้นมันสัมพันธ์กับความหมายอย่างไร
ทำไปสักระยะเมื่อชำนาญขึ้น ก็อาจจะเปลี่ยนเป็นซับไตเติ้ลภาษาอังกฤษ หรือปิดซับไตเติ้ล การหัดอ่าน หัดฟัง หรือดูอะไรที่เป็นภาษาอังกฤษบ่อยๆ จะช่วยให้เราคุ้นชินได้เร็วขึ้น

2. หัดคิดเป็นภาษาอังกฤษspeak-english2ก่อนที่เราจะพูดหรือเขียน เราต้องคิดก่อนทุกครั้ง นั่นจึงเป็นที่มาของการฝึกคิดเป็นภาษาอังกฤษ เพราะจะทำให้ตัวเราค่อยๆปรับเปลี่ยนเป็นคนใช้ภาษาอังกฤษได้คล่องขึ้น โดยเน้นเป้าหมายไปที่การทำงานของสมองโดยตรง
สมมติเราคิดจะเปิดตู้เย็นหยิบนมมากิน แทนที่เราจะคิดว่าเปิดตู้เย็นหยิบนม เราก็เปลี่ยนเป็นคิดให้ได้ว่า I want to drink some milk. ทำบ่อยๆในหลายๆเรื่องก็จะคล่องขึ้นมากล่ะ

3. หมั่นสังเกต และจดจำสิ่งรอบตัว
speak-english3เมื่อเราเดินทางไปตามที่ต่างๆ มักจะพบเจอกับป้ายบอกทาง สัญลักษณ์ และป้ายต่างๆ ซึ่งปัจจุบันจะมีภาษาอังกฤษกำกับไว้เกือบทั้งหมด การหมั่นสังเกตและจดจำคำศัพท์เทียบกับภาษาไทยบนป้าย ช่วยให้เราเข้าใจมากขึ้น
ขอบอกว่าพี่เองก็ได้ประโยชน์จากการอ่านป้ายต่างๆนี้เหมือนกัน อย่างสมัยเด็กรู้ว่า Welcome แปลว่ายินดีก็เพราะป้ายข้างทาง รู้ว่า Toilet แปลว่าห้องน้ำก็เพราะป้ายบอกทางอีกเช่นกัน

4. พูดภาษาอังกฤษบ่อยๆ ไม่ต้องกลัวผิดหลักspeak-english5การ สนทนาภาษาอังกฤษนั้นเป็นสิ่งที่หลายคนไม่ค่อยกล้า อาจจะเพราะอาย หรือกลัวพูดผิด ซึ่งสิ่งนี้เป็นสาเหตุที่ว่าทำไมคนไปอยู่ต่างประเทศถึงพูดอังกฤษเก่งเร็ว เพราะไม่ใช่ว่ากล้าพูด แต่เพราะจำเป็นต้องพูดในชีวิตนั่นเอง
บางครั้งการพูดอาจจะไม่ถูกหลักก็ไม่เป็นไร ขอเพียงพูดแล้วเข้าใจ และสามารถสื่อสารกันรู้เรื่อง ก็เป็นเป้าหมายสำคัญของการใช้ภาษาแล้ว พอเริ่มใช้คล่องและมีการพัฒนา ค่อยไปแก้แกรมม่า หรือแก้ให้ถูกในภายหลังก็ยังทันอยู่ ไม่ต้องกังวลเลย

5. ฝึกการจับความหมายจากประโยคภาษาอังกฤษspeak-english4บาง ครั้งเราอาจจะไม่เข้าใจความหมายทุกคำในประโยคที่อ่าน หรืออาจจะฟังไม่ทันเพราะเพื่อนพูดเร็วไป เราสามารถใช้การจับคำศัพท์บางคำในประโยคเพื่อให้เข้าใจความหมายได้ โดยไม่ต้องเข้าใจทุกคำ
ตัวอย่างเช่นเมื่อมีคนถามว่า Are you going to have a dinner with me, tonight? เราอาจจะได้ยินแค่ว่า dinner และ tonight เท่านั้น แต่ก็คงจะพอเดาได้ว่าเพื่อนคงจะชวนทานข้าวเย็น ก็เลยตอบไปว่า Yes, I’d like to go to McDonald’s. ก็ถือว่าสื่อสารกันเข้าใจนั่นเอง

speak-english6

สรุปว่าแนวคิดในการฝึกพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษให้ก้าวกระโดดในระยะเวลาสั้นๆ เพื่อให้เก่งขึ้นอย่างรวดเร็ว หรือเตรียมตัวสอบวัดระดับภาษา เราก็ต้องอยู่กับภาษาอังกฤษให้มาก กล้าใช้มากกว่าเดิม และหมั่นจดจำเรียนรู้สิ่งใหม่ๆตลอด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น