วันอังคารที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ซูดานใต้’ประกาศเอกราช เป็นประเทศใหม่ของโลก

ซูดานใต้’ประกาศเอกราช เป็นประเทศใหม่ของโลก


ธงชาติซูดานใต้
ธงชาติประเทศซูดานใต้
แผนที่ประเทศซูดานใต้
แผนที่ประเทศซูดานใต้
"สาธารณรัฐซูดานใต้" ได้ประกาศเอกราชอย่างเป็นทางการ เมื่อเวลา 00.01 น. ตามเวลาท้องถิ่นของ วันที่ 09 กรกฎาคม 2554ทำ ให้ประเทศที่เคยมีขนาดใหญ่ที่สุดในทวีปแอฟริกาถูกแบ่งออกเป็นสองประเทศ ซึ่งถือเป็นการบรรลุจุดสุดยอดของการลงประชามติประกาศความเป็นเอกราช เมื่อเดือนมกราคม 2554 ที่ผ่านมา เพื่อเป็นการรับรองข้อตกลงการสงบศึกระหว่างดินแดนเหนือ-ใต้ เมื่อปี ค.ศ.2005
เมื่อ การเฉลิมฉลองสิ้นสุดลง ประชาชานชาวซูดานจะต้องต่อสู้ต่อไป แม้ว่าประเทศจะอุดมไปด้วยทรัพยากรน้ำมัน แต่อดีตประเทศซูดาน ถือเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีความยากจนที่สุดในโลก ปัญหาความขัดแย้งที่ยังไม่ได้รับการสะสางระหว่างฝ่ายเหนือและใต้ อาจหมายถึงความขัดแย้งครั้งใหม่ระหว่างเส้นแบ่งพรมแดนเส้นใหม่ โดยประชาชนอย่างน้อย 2 ล้านคน ต้องสังเวยชีวิตให้กับสงครามกลางเมืองในซูดานครั้งล่าสุด ระหว่างปี ค.ศ.1983-2005
ข้อตกลงด้านสันติภาพจากนานาชาติที่บังคับใช้เมื่อปี ค.ศ.2005 สิ้นสุดลงเมื่อหลังช่วงเที่ยงคืนวันศุกร์ ซึ่งนั่นเป็นเวลาที่ซูดานใต้ ประกาศแยกตัวอย่างและประกาศตนเป็นประเทศใหม่อย่างเป็นทางการ
ซูดานใต้จะกลายเป็นประเทศใหม่ลำดับที่ 193 ที่ได้รับการรับรองจากสหประชาชาติอย่างเป็นทางการในสัปดาห์หน้า และถือเป็นประเทศในทวีปแอฟริกาลำดับที่ 54 ที่เป็นชาติสมาชิกของยูเอ็น
โดย ในช่วงเย็น ผู้นำนานาชาติจะเข้าร่วมงานพิธีเฉลิมฉลอง อาทิ นายบัน คีมุน เลขาธิการสหประชาชาติ ซึ่งเดินทางมาถึงแล้ว นายโคลิน พาเวลล์ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ และประธานาธิบดีโอมาร์ เอล-บาเชียร์ แห่งซูดาน
ที่ กรุงจูบา เมืองหลวงแห่งใหม่ล่าสุดของโลก บนท้องถนนเต็มไปด้วยการเฉลิมฉลอง และการเต้นรำ ประชาชนต่างกู่ร้องชื่อของประธานาธิบดีคนใหม่ ซึ่งก็คือนายซัลวา เคอร์
รัฐบาล ชุดใหม่ต้องเผชิญหน้ากับความท้าทายครั้งใหญ่ ในการจัดการและรับมือกับกองทัพอันหยิ่งทะนงและโหดร้าย การจัดการกับปัญหาทรัพยากรน้ำมัน และจัดการแบ่งสรรปันส่วนอำนาจระหว่างชนกลุ่มน้อยและกองทัพที่แบ่งออกเป็นฝัก เป็นฝ่าย นอกจากนั้นยังรวมถึงการจัดหาสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน สาธารณสุข การศึกษา ให้แก่ประชาชนกว่า 8 ล้านคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น