วันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ที่มาของ เพลง Happy Birthday

ใครบ้าง ที่ไม่เคยร้องเพลงHappy Birthday ใครบ้างไม่เคยได้ยินเพลงนี้ แต่ที่แน่ๆ ทุกคนส่วนใหญ่ต้องรู้จักเพลงHappy Birthday 

Happy Birthday to You

        เพลง "Happy Birthday to You" ที่เราร้องอวยพรกันในวันครบรอบวันเกิดนั้น หนังสือ Guiness Book of World Records ได้บันทึกไว้ว่าเพลงนี้เป็นเพลงภาษาอังกฤษที่ฮิตที่สุดในโลก รองลงมาก็คือเพลง "For He's a Jolly Good Fellow" (ร้องในโอกาสสำคัญอื่นๆ เช่น งานเกษียณอายุ) และเพลง "Auld Lang Syne" (ร้องตอนเที่ยงคืนในวันขึ้นปีใหม่ เป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นใหม่ ในหลายๆ ประเทศ)
          เพลง Happy Birthday to You ได้รับการแปลเป็นภาษาต่างๆ มากมาย แม้แต่ในประเทศที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลักก็ยังร้องเพลงนี้เป็นภาษา อังกฤษ และที่อเมริกา เพลงนี้ก็เป็นเพลงที่มีคนนำไปร้องบ่อยที่สุดอีกด้วย
         ทำนองเพลง Happy Birthday to You เป็นฝีมือการแต่งของสองศรีพี่น้องชาวอเมริกัน คือ Patty Hill และ Midred Hill ในปี 1893 (พ.ศ.2436) สม้ยที่ทั้งคู่เป็นครูสอนอยู่ที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในเมือง Louisville รัฐ Kentucky แต่เดิมตั้งใจจะใช้เพลงนี้เป็นเพลงทักทายก่อนเริ่มชั้นเรียน และได้ตั้งชื่อเพลงไว้ว่า "Good Morning to All" ส่วนเนื้อเพลง Happy Birthday to You ไม่ปรากฏชัดว่าใครเป็นผู้แต่ง
        เพลงนี้ได้มีการจดลิขสิทธิ์ทั้งเนื้อร้องและทำนองเป็นเวอร์ชั่นแรกเมื่อปี 1935 (พ.ศ. 2478) และลิขสิทธิ์นี้จะสิ้นสุดลงในปี 2030 (พ.ศ. 2573)
         แต่เดิมเพลง Happy Birthday to You เป็นลิขสิทธิ์ของบริษัท Summy บริหารโดยนาย Preston Ware Orem ซึ่งภายหลังถูกซื้อกิจการไปโดย Warner Chappell ( Warner Music Group)เมื่อปี 1990 (พ.ศ. 2533) ด้วยเงิน 15 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ และเพลง Happy Birthday to You นั้นมีมูลค่าถึง 5 ล้านเหรียญสหรัฐ
          ระหว่างที่สถานะทางลิขสิทธิ์ของ เพลงนี้ยังคลุมเครือ ทาง Warner อ้างว่า การนำเพลงนี้ไปร้องในที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตจากทางบริษัท ตามหลักแล้วถือว่ามีความผิดทางกฏหมายเว้นแต่จะจ่ายค่าธรรมเนียมให้กับทาง Warner เสียก่อน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น